Hiện Sở đang xây dựng 2 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm học 2013- 2014 và nội dung này sẽ được họp bàn tại UBND tỉnh sắp tới.
Phương án 1: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 tiếp tục được tổ chức tập trung tại thành phố Huế. Theo đó, Sở sẽ thành lập khoảng 30 Hội đồng coi thi tốt nghiệp THPT và 2 Hội đồng coi thi ghép thí sinh THPT và thí sinh bổ túc THPT.
Trong mỗi Hội đồng, danh sách thí sinh được sắp xếp theo hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GD&ĐT. Trong trường hợp phải tổ chức thi ghép hoặc thi liên trường thì không được xếp học sinh của các trường khác nhau trong cùng một phòng.
Phương án 2: Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức riêng theo từng trường, mỗi trường THPT thành lập một Hội đồng thi. (Trường hợp các Hội đồng có quy mô nhỏ thì ghép liên trường và các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên).
Trong mỗi Hội đồng, danh sách thí sinh được sắp xếp theo hướng dẫn tổ chức thi của Bộ, đảm bảo theo dự thảo quy chế thi “không xếp học sinh của các trường khác nhau trong cùng một phòng”.
Cả 2 phương án trên, việc bố trí lãnh đạo Hội đồng và điều chuyển giám thị được thực hiện theo các quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT tạo ban hành.
Hiện, Sở đang chờ phương án thi tốt nghiệpTHPT chính thức của Bộ và chỉ đạo của UBND tỉnh để triển khai một trong các phương án nêu trên.
Sở đã có phương án chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập chưa? Phương thức ôn tập cho học sinh sẽ do Sở chỉ đạo trực tiếp hay mỗi trường chủ động xây dựng?
Trước các kỳ thi tốt nghiệp THPT hàng năm, Sở đều chỉ đạo các trường THPT, TTGDTX tổ chức ôn thi để học sinh hệ thống hóa các kiến thức cần thiết của các môn đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, các môn thi theo dự thảo của Bộ, gồm 4 môn, 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn (thi tự luận 120 phút), 2 môn còn lại học sinh tự chọn trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học (thi trắc nghiệm 60 phút), Lịch sử, Địa lí (thi tự luận 90 phút) và Ngoại ngữ (gồm cả phần tự luận và trắc nghiệm 60 phút).
Trên cơ sở này, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tiến hành ôn tập 8 môn: Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Ngoại ngữ (dù học sinh chỉ thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn) vì các lý do sau: “Việc công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 được tính theo công thức: Tổng điểm 4 bài thi cộng điểm khuyến khích (nếu có) cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2. Do đó, học sinh học đều các môn nói trên có cơ hội đỗ tốt nghiệp cao hơn.
Ngoài việc có tổ chức thi thử trên quy mô toàn tỉnh, Sở có dự kiến gì về số lượng thí sinh và tỷ lệ chọn môn, thưa TS?
Năm nay ước tính có hơn 14.000 thí sinh (trong đó thí sinh THPT khoảng 13.406 , bổ túc THPT khoảng 705, cả 2 đều chưa kể thí sinh tự do). Các trường hiện nay đang tiến hành ôn tập tùy theo điều kiện thực tế và sẽ tiến hành tổ chức thi thử, qua đó sơ bộ đánh giá kết quả của học sinh trong các môn học. Đồng thời, nhà trường cũng sẽ phổ biến nội quy, quy chế thi cho giáo viên và học sinh trước mùa thi.
Về chọn môn, do thời gian còn dài nên số liệu chưa thể chuẩn xác, tuy nhiên các trường cũng đã thử thống kê, khả năng học sinh chọn các môn tự nhiên trội hơn.
Cảm ơn TS về cuộc trao đổi