Sáng nay (15/11), với 79,72% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự án luật Viên chức.
Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu dự án luật Viên chức, Chủ nhiệm UB Pháp luật, Nguyễn Văn Thuận cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc về việc chuyển từ trả lương theo hệ thống ngạch bậc hay chức danh nghề nghiệp sang trả lương theo vị trí việc làm vì sẽ gây tác động lớn trong các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay.
Phúc đáp ý kiến này, UB Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong thời gian qua, chế độ quản lý công chức, viên chức căn cứ vào chỉ tiêu biên chế và trả lương theo ngạch bậc đã bộc lộ những bất hợp lý, chưa thể hiện được tính khoa học và nâng cao tính tự chủ trong công tác tổ chức, quản lý nhân sự tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Hơn nữa, việc trả lương còn mang tính “cào bằng” nên chưa khuyến khích viên chức phấn đấu và không có chế độ đãi ngộ xứng đáng với người có tài năng.
Việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập (Ảnh: NLĐ)
Do vậy, để có căn cứ cho việc thực hiện chế độ cải cách tiền lương cũng như đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng viên chức, tạo điều kiện để hình thành chế độ đãi ngộ công bằng, xứng đáng với trình độ, năng lực, mức độ đóng góp của viên chức, dự thảo Luật đã quy định vị trí việc làm là một căn cứ quan trọng để thực hiện chế độ tiền lương.
Cũng theo UB Thường vụ, việc trả lương theo vị trí việc làm là một bước cải cách quan trọng, để thực hiện được chủ trương này, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, triển khai đồng bộ theo lộ trình nhất định.
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
|
Trước mắt, việc quản lý, trả lương đối với viên chức tiếp tục được thực hiện như hiện nay. Trong quá trình đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng nguồn nhân lực công, cải cách chính sách tiền lương tới đây, Chính phủ cần nghiên cứu, xác định bước đi thích hợp; trong đó có việc chuyển dần sang thực hiện trả lương cho viên chức tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả công việc.
Chuyển sang ý kiến đề nghị bỏ quy định việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập, UB thường vụ Quốc hội cho rằng, do quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó, ở nhiều đơn vị sự nghiệp chủ yếu vẫn từ ngân sách nhà nước. Vì thế, quy định trên là nhằm bảo đảm khả năng duy trì hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập và bảo đảm đời sống cho đội ngũ viên chức, tránh việc tuyển dụng tràn lan không căn cứ vào nhiệm vụ và khả năng bảo đảm kinh phí hoạt động của đơn vị.
Đối với ý kiến đề nghị không nên cấm viên chức tham gia đình công, UB Thường vụ Quốc hội nhận thấy, căn cứ vào tình hình thực tiễn và trình độ phát triển KT - XH của nước ta hiện nay, để duy trì hoạt động liên tục, thường xuyên nhằm bảo đảm cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho nhân dân, cho xã hội, phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước, hơn nữa viên chức là những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp do Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập, do đó, UB thường vụ Quốc hội cho rằng quy định về việc cấm viên chức tham gia đình công là phù hợp.
UB Thường vụ Quốc hội cũng "bác" ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định về trường hợp tuyển dụng người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm viên chức. Theo UB, những người đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật này như có quốc tịch Việt Nam, cư trú tại Việt Nam, có trình độ, năng lực phù hợp... đều được tham gia dự tuyển làm viên chức.
Do đó, những người có quốc tịch Việt Nam định cư ở nước ngoài, nay trở về Việt Nam cư trú (bao gồm cả tạm trú) đều có thể tham gia dự tuyển làm viên chức nếu có nguyện vọng và đáp ứng các yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.
Kim Tân