Mục tiêu của Chương trình là phát triển nền Toán học Việt Nam mạnh mẽ về
mọi mặt: nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy, cả về số lượng lẫn chất lượng.
Hiện nay, Toán học Việt Nam đang đứng ở vị trí từ 50-55 thế
giới; và vị trí thứ 40 là mục tiêu mà Toán học Việt Nam hướng tới từ nay đến
năm 2020.
Chương trình cũng đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2020 có đủ
đội ngũ giảng viên Toán có trình độ ở các trường đại học, cao đẳng, trong đó
trên 70% giảng viên ở các trường đại học lớn có bằng tiến sĩ. Bên cạnh đó, xây
dựng Viện Toán học và 1-2 khoa Toán ở các trường đại học lớn trở thành trung
tâm nghiên cứu và đào tạo Toán của khu vực.
Đồng thời, nâng cao chất lượng và quy mô đào tạo học sinh
giỏi Toán ở các cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt là ở các trường chuyên. Có
hình thức thích hợp đào tạo tiếp học sinh giỏi Toán ở trình độ đại học, thạc sĩ
và tiến sĩ. Đến năm 2020 tăng gấp đôi số lượng công trình công bố quốc tế so
với năm 2010.
Chương trình đưa ra 7 nội dung và giải pháp thực hiện, trong
đó, giải pháp đầu tiên là xây dựng "Viện Nghiên cứu cấp cao về Toán".
Đây sẽ là một cơ sở hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu và đào tạo đỉnh cao về
Toán học cho các giảng viên đại học, các nhà toán học, các tân tiến sĩ, các
nghiên cứu sinh đến thực hiện các ý tưởng, các đề tài nghiên cứu toán học xuất
sắc, có ý nghĩa khoa học và ứng dụng cao.
Bên cạnh đó, hoàn thiện lại hệ thống các lớp chuyên Toán
theo chủ trương mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thi học sinh giỏi, cấp học
bổng, ưu tiên tuyển chọn vào đại học, đào tạo giáo viên. Khuyến khích giảng
viên Toán ở các trường đại học đẩy mạnh công tác nghiên cứu.
Cử cán bộ nghiên cứu - giảng dạy Toán đi đào tạo nâng cao và
thực hiện trao đổi khoa học định kỳ ở nước ngoài. Đồng thời, mời các nhà Toán
học hàng đầu thế giới là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, người
Việt Nam đang công tác ở nước ngoài về Việt Nam giảng dạy, nghiên cứu, thực
hiện các đề tài Toán học trọng điểm, các đề tài nghiên cứu chung.
Một giải pháp quan trọng khác là hỗ trợ một số đề tài nghiên
cứu ứng dụng Toán học trọng điểm với kinh phí đủ cao. Bên cạnh đó, tổ chức các
hội nghị lớn về Toán học trong nước và quốc tế, trong đó có kinh phí hỗ trợ các
nhà Toán học trẻ có năng lực từ các nước xung quanh, nhằm tạo ra sức hút trong
khu vực.
Phantam theo www.thuathienhue.gov.vn